Đánh giá Polar M430: Ngoại hình chưa đẹp nhưng tính năng đẹp

Polar M430 được biết đến là một chiếc đồng hồ theo dõi thể dục chuyển dụng đến từ thương hiệu đồng hồ thông minh nổi tiếng Polar. Giống như bao sản phẩm đồng hồ thể thao khác, chiếc M430 này cũng có thiết kế nhẹ và những tính năng hướng tới chạy bộ, bao gồm cả đánh giá chất lượng luyện tập.

Các công nghệ theo dõi sức khỏe người dùng và cảm biến trên chiếc đồng hồ thông minh này cũng được trang bị rất nhiều. Chính vì vậy nên ngay từ khi mới ra mắt Polar M430 đã nhanh chóng được nhiều người dùng trên toàn thế giới đón nhận, đặc biệt là những người đam mê luyện tập thể dục.

Ưu điểm:

  • Các chỉ số đo được về sức khỏe và thể lực của người dùng có độ chính xác cao
  • Nhiều tính năng khi theo dõi chạy bộ
  • Cảm giác đeo dễ chịu khi vận động
  • GPS tích hợp
  • Cảm biến nhịp tim cao cấp và chính xác

Hạn chế:

  • Thiết kế lỗi thời
  • Nhận thông báo từ điện thoại kém
  • Phần mềm còn thiếu trong một số tính năng

Thiết kế

Polar M430

Polar M430 có thiết kế khá khác biệt với dây và mặt đồng hồ nằm trong một cụm, thiết kế nhẹ sẽ đảm bảo người dùng thoải mái khi chạy bộ hoặc chơi thể thao. Ưu điểm lớn nhất của kiểu thiết kế này chính là khả năng chống nước cực tốt mà nó đem lại, bạn có thể sử dụng nó khi đi bơi, đi dưới mưa hoặc là tắm dưới vòi hoa sen… mà không phải lo lắng gì cả.

Tuy nhiên thiết kế của Polar M430 lại được coi là một kiểu thiết kế theo hướng khá là lỗi thời. Vì vậy, nếu như bạn là một người muốn sở hữu một chiếc đồng hồ thông minh cao cấp, hiện đại, thể hiện được cá tính của mình khi đeo trên tay thì mình nghĩ bạn không nên chọn mua chiếc đồng hồ thông minh này. Thay vào đó bạn có thể đặt mua một số những sản phẩm có tính thẩm mỹ tốt hơn như Fitbit Versa hoặc Apple Watch Series 3.

Polar M430

Một ưu điểm khác trong thiết kế của Polar M430 chính là cảm giác đeo cực kỳ thoải mái mà nó mang lại. Có thể nói rằng đây là một trong những thiết bị theo dõi thể dục mang lại cảm giác đeo thoải mái và dễ chịu nhất từ trước đến nay mà mình đã trải nghiệm.

Mặt sau

Dây sạc là phụ kiện mới đối với Polar M430, thay cho đầu Micro-USB ở mẫu M400. Ở mặt sau, bạn sẽ thấy cảm biến nhịp tim quang học của nó, phần này được thiết kế khá gọn gàng, không giống như những chiếc đồng hồ thông minh khác. Bộ phận cảm biến nhịp tim sẽ không bị lồi lên quá nhiều, gây cấn tay cho người đeo.

Mặt trước

Polar M430

Ở mặt trước, bạn có màn hình được bao quanh bởi viền đen. Cả hai bên rìa đều có nút, ba cái bên phải và hai ở bên trái. Các nút ấn này có nhiệm vụ giúp bạn dễ dàng hơn trong viện điều khiển các tính năng trên đồng hồ.

Nó sử dụng một màn hình 1,3 inch, với độ phân giải 128 x 128 đơn sắc. Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị màn hình cảm ứng đầy màu sắc, thì đây sẽ không phải một sản phẩm phù hợp đối với bạn. Tuy nhiên cũng không thể không nói đến ưu điểm của loại màn hình này, chính là việc nó có thể hiển thị một cách rõ ràng, kể cả dưới ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, điều này sẽ vô cùng thuận tiện đối với những người thường xuyên vận động ngoài trời.

Kích thước và màu sắc

Polar M430

Polar M430 là một thiết bị khổng lồ. Nó cao 12 milimet, trông sẽ hơi đồ sộ một chút khi đeo trên tay. Điều này sẽ gây ảnh hướng rất nhiều đối với những ai có kích thước cổ tay nhỏ, đặc biệt là những bạn nữ. Polar M430 sẽ có 3 màu tất cả, bao gồm: trắng, đen và cam, để người dùng có thể dễ dàng chọn lựa cho phù hợp đối với sở thích của bản thân mình. Tuy nhiên theo như mình thấy thì phiên bản màu đen của nó là đẹp nhất, có thể dễ dàng phối hợp được với nhiều bộ trang phục khác nhau một cách dễ dàng.

Chống nước

Polar M430 có khả năng chống thấm nước hoàn toàn ở độ sâu 30 mét, giúp nó hoạt động tốt khi bơi lội. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cảm biến nhịp tim quang học sẽ mất một số độ chính xác khi sử dụng trong nước. Đó không phải là một vấn đề lớn trừ khi bơi lội là bài tập chính của bạn – trong trường hợp đó, bạn nên xem xét một sản phẩm khác phù hợp hơn để bơi lội, như Fitbit Ionic hoặc bất kỳ thiết bị đeo Fitbit chống thấm nước nào khác.

Cảm biến nhịp tim

Mặt sau của đồng hồ có cảm biến nhịp tim quang học, theo như mình biết thì cảm biến này có bị lỗi một chút. Tuy nhiên, nó vẫn có thể đưa ra được những số liệu chính xác cho người dùng. M430 không đồng bộ với cảm biến nhịp tim ở ngực như Polar H10, nhưng mình nhận thấy cảm biến của đồng hồ đủ tốt để không cẩn sử dụng đến phụ kiện ngoài. Polar khuyên bạn nên thắt chặt dây đeo của M430 trước khi tập thể dục để đảm bảo cảm biến có thể đọc tốt. Nhưng điều này có vẻ là một biện pháp hơi thừa vì mình thấy cảm biến của nó hoạt động tốt ngay cả khi bạn đeo đồng hồ lỏng lẻo.

Ứng dụng

Polar M430

Có thể nói ứng dụng Polar Flow là một trong những điều mang lại những gì tốt nhất cho M430. Mặc dù đồng hồ tự xử lý hầu hết các công việc hàng ngày mà bạn sẽ cần từ một thiết bị theo dõi thể dục – theo dõi GPS độc lập, phân tích tập luyện thô sơ, hỗ trợ hẹn giờ và Kiểm tra thể chất. Tuy nhiên việc sử dụng thường xuyên ứng dụng cho phép nó có thể phân tích chuyên sâu về thể chất của bạn. Truy cập trang tổng quan của ứng dụng sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về hoạt động hàng ngày của bạn, được chia thành nhiều mức cường độ khác nhau – vì vậy, thật dễ dàng để biết bạn đã ngồi, đi bộ hoặc chạy trong bao lâu.

Tuy nhiên, trải nghiệm này không phải hoàn hảo 100% đâu nhé. Vì một số tính năng tiêu đề của M430 không có sẵn trên ứng dụng hoặc đồng hồ. Ví dụ: Người dùng phải truy cập trang web Polar Flow để thiết lập các chương trình đang chạy hoặc chỉnh sửa các mẫu đặt trước cho các bài tập theo kế hoạch, chứ bạn sẽ không thể tìm được những tính năng này trực tiếp trên ứng dụng đâu.

Cá nhân mình thấy rằng trang Polar Flow hơi thiếu các phân tích về hoạt động của cá nhân so với những gì mà Suunto hay Garmin cung cấp, nhưng không hề tệ. Hơn nữa, bạn có thể tách số vòng chạy tự động và vòng chạy thủ công, điều mà Garmin không làm được.

Tính năng

Những gì Polar M430 thiếu về hình thức, nó bù đắp về chức năng. Mình nói thế là bởi vì các tính năng mà chiếc đồng hồ thông minh này mang lại là khỏi phải bàn cãi luôn, nó vừa nhiều tính năng mà các tính năng lại còn hoạt động vô cùng tốt nữa. Nhấn nút giữa ở bên phải của đồng hồ sẽ hiển thị danh sách các môn thể thao để bạn chọn lựa, nó cũng có thể được chỉnh sửa trong ứng dụng đồng hành Polar Flow dành cho iOS và Android.

Nó thể hiện tổng quan một ngày của bạn, với các mức độ hoạt động. Bạn sẽ thấy tất cả các bài tập được liệt kê trên một chấm nhỏ màu đỏ. Kéo xuống, bạn sẽ thấy các thông tin tóm lược và dấu không hoạt động (inactive stamp). Nó cũng có các tính năng tương tự như những gì Fitbit, Garmin và các mẫu đồng hồ chạy bộ GPS khác. Nó cũng có khả năng nhắc bạn hoạt động, mặc dù không thường xuyên như những hãng đó. Ngoài ra còn có thêm chế độ  GPS tiết kiệm pin mới: Cho phép thiết bị có thể hoạt động tới 30 giờ trong trạng thái bật GPS.

Tính năng huấn luyện viên tập thể dục

Chương trình chạy của Polar huấn luyện người dùng cho nhiều sự kiện khác nhau từ chạy 5K, cho đến chạy marathon. Chương trình hướng dẫn bạn qua từng bước của quy trình, điền vào nhật ký của bạn bằng các lần chạy và căn cứ vào cường độ, mức độ đều đặn của chúng về tần suất và mức độ bạn chạy. M430 cũng hướng dẫn bạn qua các giai đoạn chạy và hoạt động để giữ nhịp tim của bạn trong vùng mục tiêu lý tưởng. Đây là một chế độ khá thông minh, mặc dù mình không thích phải thiết lập điều này từ ứng dụng trên trang web, nếu nó trực tiếp có trên ứng dụng của đồng hồ thì sẽ thuận tiện hơn nhiều.

Đồng hồ sẽ hiển thị nhiều số liệu thống kê bao gồm khoảng cách được bao phủ, độ cao hiện tại và tốc độ. M430 sử dụng bộ chip GPS SiRF Star IV, thực ra là một bộ chip đã ra đời từ lâu và từng được sử dụng trên mẫu V800 lỗi thời hơn. Nhưng nhìn chung mình thấy GPS của M430 hoạt động khá tốt. Có một vài đoạn hơi gập ghềnh, chủ yếu là trong thành phố và một đoạn ở trên đường mòn. Nhưng tổng thể lại, thì GPS khá chính xác, xét theo những dữ liệu mà mình thu được.

Khả năng kết nối

Polar M430

Khả năng kết nối giữa Polar Flow và các ứng dụng khác mà mình đã sử dụng rất ấn tượng, các bài tập được tự động tải lên Strava trong vòng vài giây sau khi đồng bộ hóa với điện thoại. Nếu bạn không tham gia Strava, ứng dụng Polar Flow cũng tự động gửi dữ liệu tập luyện tới Google Fit, MyFitnessPal, TrainingPeaks và Nike + Run Club.

Trong trải nghiệm của mình, Polar M430 không bao giờ gặp bất kỳ vấn đề nào với tính năng theo dõi GPS trong quá trình hoạt động và nó theo dõi khoảng cách cực kỳ tốt, ghi lại khoảng cách giống hệt nhau trên nhiều lần di chuyển bằng xe đạp trên cùng một tuyến đường.

Tuy nhiên, mặc dù tính năng tự động tạm dừng và tiếp tục trong các hoạt động được hỗ trợ, nhưng tính năng này sẽ bị tắt theo mặc định trên một số hoạt động, vì vậy bạn sẽ phải tạm dừng và tiếp tục theo cách thủ công nếu bạn chưa kiểm tra trước.

Ngoài ra còn có một bài kiểm tra sức khỏe được tích hợp trong M430. Thay vì bạn phải tập thể dục và đo lường thể lực dựa trên hiệu suất của bạn, Polar’s Fitness Test yêu cầu bạn nằm xuống và thư giãn. Điều này tạo cảm giác thoải mái hơn nhiều khi tập các bài tập cường độ cao, cần số liệu về lượng oxy hấp thụ tối đa VO2 Max.

Tính năng Smartwatch

Thương hiệu Polar thường tạo ra các loại đồng hồ thể dục có chức năng kiểu đồng hồ thông minh nhẹ, nhưng rõ ràng là M430 không được xây dựng theo hướng này. Nó cho phép bạn có thể chọn giữa các tính năng xem thông báo có bản xem trước hoặc không có. Tuy nhiên văn bản thường được cắt bớt, ngay cả trên các thông báo ngắn, gây bất tiện cho người dùng mỗi khi đọc thông báo.

Ngoài tính năng nhận thông báo từ điện thoại thông minh, thì không có tính năng kiểu đồng hồ thông minh nào khác được trang bị trên chiếc đồng hồ này. Vì vậy đừng mong đợi một trình phát nhạc hoặc bất kỳ tương tác thực sự nào với điện thoại của bạn trên M430.

Pin

Polar M430 được trang bị một viên pin 280mAh, tuy đây là một dung lượng pin hơi nhỏ, nhưng vì nó chỉ cung cấp năng lượng cho màn hình nhỏ nên mình thấy vậy là đủ rồi. Thời lượng pin của nó sẽ kéo dài khoảng 1 tuần trên một lần sạc pin. Nếu dùng GPS liên tục, đồng hồ này có thể hoạt động khoảng 30 tiếng trước khi hết pin.

Dự kiến ​​tuổi thọ đó sẽ giảm đáng kể nếu bạn cũng muốn sử dụng máy theo dõi nhịp tim thường xuyên hoặc nếu bạn tập thể dục nhiều hơn. Tuy nhiên bạn cũng không phải lo lắng, bời thời gian sạc pin của nó chỉ mất khoảng hơn một giờ đồng hồ mà thôi.

Polar đã loại bỏ cáp Micro USB được sử dụng trong Polar M400, thay thế nó bằng một cáp độc quyền. Bạn sẽ không thể cắm bất kỳ dây cáp MicroUSB nào khi sạc Pin cho nó.

Tổng kết

Mặc dù mình đã gặp phải một số hạn chế trên chiếc Polar M430 này, cụ thể là nhu cầu sử dụng ứng dụng Polar Flow trên máy tính để bàn và khả năng kết nối với điện thoại cùng các tính năng Smatwatch. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điều để yêu thích Polar M430, như khả năng theo dõi thể dục chính xác, cùng khả năng chống nước cực tốt. Ngoài ra nó cung cấp một cảm biến nhịp tim quang học cũng như kết quả GPS rất tốt. Chưa kể đến sự cải tiến nhỏ nhỏ mà nhiều người mong muốn, như cảnh báo rung, thời lượng pin dài hơn với nhiều lựa chọn về chế độ giúp tiết kiệm pin, theo dõi giấc ngủ.

Có một lựa chọn tốt hơn?

Nói thật thì điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào những gì bạn muốn từ một công cụ theo dõi thể dục. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi thể dục-hybrid, thì có rất nhiều sự cạnh tranh trong khung giá khoảng 5 triệu đồng. Một trong số đó sẽ không thể không nhắc đến Fitbit Versa, cung cấp khả năng theo dõi hoạt động thể dục tương tự, bên trong một lớp vỏ đẹp hơn nhiều. Ngoài ra còn có Samsung Gear Fit2 Pro là một lựa chọn tuyệt vời trong khung giá tương tự, nó cung cấp tùy chọn theo dõi tập thể dục tuyệt vời và chức năng SmartWatch cao cấp.

Nó sẽ kéo dài trong bao lâu?

Dây đeo và vỏ bọc đàn hồi xung quanh bộ phận đồng hồ tạo cảm giác chắc chắn và sau một tháng sử dụng liên tục, M430 không hề có bất kỳ dấu hiệu hao mòn nào. Mình nghĩ rằng nó sẽ có tuổi thọ tốt trong vài năm. Polar khuyên bạn nên giữ nó sạch sẽ bằng cách vệ sinh nó thường xuyên.

Về cập nhật phần mềm, M430 chạy trên cùng một phần mềm với phần lớn các thiết bị theo dõi thể dục khác của Polar và hệ sinh thái đó đã chứng kiến ​​tỷ lệ cập nhật hợp lý trong những năm gần đây. Mình hy vọng Polar sẽ tiếp tục cải thiện trải nghiệm phần mềm trên chiếc đồng hồ thông minh này.

Bạn có nên mua nó không?

Nếu bạn là kiểu người muốn một thiết bị theo dõi chuyên dụng liên tục theo dõi hiệu suất của bạn và không muốn bị làm phiền bởi các thông báo, thì Polar M430 chắc chắn là dành cho bạn. M430 không có nhiều nhược điểm, trừ việc nó thiếu một số tính năng mà chúng ta vẫn mong chờ trên một chiếc đồng hồ thông minh.

Gửi bình luận & đánh giá

Để lại bình luận

Reviewed
Logo